TỨ
THỜI VÀ NGŨ TẠNG
(Tạng con người và bốn
mùa)
Hoàng
Đế nói với Huyền Nữ rằng: “Đạo âm dương Tố Nữ đã lý giải với ta
rồi, nhưng ta muốn nàng giải thích tường tận hơn.”
Huyền
Nữ đáp: “Đạo âm dương có thể tóm lược trong câu căn bản nầy: Dương đắc
âm nhi hóa dục, âm hộ dương nhi thành trưởng, âm dương tương hỗ tương
thành, hỗ tương cảm ứng, tuần hoàn tương sinh, nghĩa là vạn vật mọi
sự trong trời đất đều theo đạo âm dương giao hợp mà sanh ra. Dương được
âm mà hóa dục, âm bảo vệ dương mà lớn lên, âm dương cùng nhau phụ trợ
cùng nhau hóa thành, cùng nhau cảm ứng cùngnhau tuần
hoàn.
Bởi vậy
khi dương cụ tiếp xúc với nữ nhân thì nó tự động dương lên. Còn nữ
nhân khi âm hộ được kích thích thì tự nhiên biết mở rộng. Khi giao hợp
thì hai tinh khí âm dương của hai bên giao hòa mà tạo sướng
khoái.
Khi giao
hợp nam nhân phải tuân thủ theo bát giới là tám điều cấm kỵ, nếu coi
thường mà vi phạm thì dễ sanh tật bệnh. Trong khi đó nữ nhân cũng
phải tuân thủ cửu luật là chín điều luật không thể phạm, nếu phạm
phải thì kinh nguyệt sinh biến chứng bất thường, âm hộ tì vết có khi
phải táng mạng nữa.”
GHI CHÚ:
1.
Chương nầy sách Tố Nữ
kinh không nói về bát giới và cửu luật nhưng ta có thể thấy những
điều này trong các chương kế tiếp. Huyền Nữ và Tố Nữ là những người
có thẩm quyền bàn về thuật phòng sự vì những lời bàn của hai vị
đó căn cứ trên triết học, tâm lý, đạo giáo và kinh nghiệm của nhiều
cung nhân trong hoàng cung.
2.
Hậu thế sau nầy có lưu
truyền các sách ghi lại những nguyên tắc phòng the của hai vị trên là
“Tố Nữ Kinh” và “Huyền Nữ Kinh”. Trên căn bản hai sách
tương tự nhau, chỉ khác một vài tiểu tiết không đáng kể. Kinh Huyền
Nữ đề cập đến quy luật tự nhiên, tiết độ, áp dụng luật âm dương.
Sách nhấn mạnh đến những cái lợi của những lời răn nầy nếu theo thì
hưởng thống khoái, cường thân ích thọ, bằng trái lại thì sanh ra
nhiều bệnh và có khi còn táng mạng.
3.
Người Nhật cũng theo
đạo âm dương. Một bác sĩ Nhật mới đây trong sách ông viết có bàn
rằng: “Trời đất có âm dương, con người có trai gái, thân thể con
người ta cũng vậy, các bộ phận ở đàng trước bụng là âm. Ngũ tàng
tim gang tì phổi thận thuộc âm. Lục phủ, mật bao tử, ruột già ruột
non, bàng quang và tam tiêu thuộc dương. in nhắc lại theo y học Trung
quốc, miệng trên của bao tử là thượng tiêu, khoảng giữa bao tử là
trung tiêu, miệng trên bàng quang là hạ tiêu”. Công dụng của ngũ
tạng lục phủ là trung hoà với nhau, nếu hai bên chênh lệch về âm dương
thì con người không thể nào kiện khang được, chắc chắn là sinh
bệnh.
4.
Sách “Hoàng Đế Nội
Kinh” quyển hai có nói: “Trời đất có tứ thời và ngũ hành”, lại
có nói “thiên sanh thu tàng” và “hàn thử táo thấp phong”,
là những khái niệm giống như “xuân sanh, hạ trưởng, thu liễm, đông
tàng” đã trình bày ở trên. Mùa đông thuộc thuỷ cho nên hàn (lạnh),
mùa hạ thuộc hỏa cho nên nóng, mùa thu thuộc kim cho nên khô ráo, xuân
thuộc mộc cho nên có gió sách “Nội Kinh” khi nhắc đến ngũ tạng
có nhắc đến ngũ khí là hỉ, nộ, bi, ưu, khủng nghĩa là vui, giận,
buồn, lo, sợ. Vui giận làm thương tổn khí, nóng lạnh làm thương tổn
hình, người mà hay giận thì không thể tiết chế khí được (dễ xuất
tinh), bị nóng lạnh quá sức chịu đựng tất nhiên sanh ra bệnh
hoạn.
5.
Sách thuốc Trung quốc
có nói tới “ngủ lao thất thương” tức là con người ta hao tổn về
một thứ tâm trạng nào đó thì các bộ phận tương ứng trong thân thể sẽ
bị thương tổn. Vui quá hại tới tim, phẫn nộ quá hại tới gan, bi thương
quá hại tới phổi, ưu tư quá hại tới tì (bao tử), kinh khủng quá hại
tới thận. Do đó để bảo vệ ngũ tạng, con người trong khi tình tự ái
ân không được để cho tâm bất ổn định, vui buồn bất thường, trái lại
giữ cho tâm được bình ổn để có sức khỏe đầy đủ. Con người mà luôn
luôn khẩn trương và quá độsẽ chịu hậu quả của mình là quá vui thành
buồn “cực lạc sanh ai” gặp những điều không hay cho bản thân.
những người hư phổi và bộ phận hô hấp, tóc, da là những người ở
trong trường hợp nầy. Họ nhìn chung giống nhau ở điểm tóc rụng, da
mặt sần sùi xấu xí, dó là chưa kể bên trong họ mang những bệnh như
suyển, hay những bệnh thuộc đường hô hấp. Ngũ tạng suy yếu không những
chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn ảnh hương đến những
giấc mơ nữa.
Hoàng Đế Nội Kinh
chương 24 có
nói:
·
Người mà phế khí
(phổi và các cơ quan phụ thuộc) suy nhược thường nằm mộng thấy binh
khí và những chuyện giết người, cắt cổ gà vịt. Nếu ông ta nằm mộng
trong mùa thu thì sự thấy còn nặng hơn vì mùa thu thuộc dương nên hình
ảnh lúc nầy là hình ảnh hai người giao đấu hay hai đạo quân tử chiến
với nhau.
·
Người thận khí suy vi
trong mùa hạ thấy mình đi thuyền trôi theo dòng nước, hay trôi giữa
dòng. Nếu ông ta nằm mộng trong mùa đông (đông thuộc thủy) thì thấy
mình ở trong rừng, trong đám lá rậm rạp.
·
Người tâm khí hư thì
thấy lửa cháy, hay thấy dương vật. Nếu mà nằm mộng trong mùa hè (mùa
hè thuộc hỏa) thì thấy lửa cháy núi hay thấy chuyện chữa
lửa.
·
Người tì khí suy nhược
thường mơ thấy đói, khó chịu.
6.
Vậy thì trong ngoài có
liên hệ nhau đã đành mà cộc sống thật và cuộc sống mộng cũng có
ảnh hưởng nhau nữa (Sigmund Freud nhấn mạnh nhiều trong các nghiên cứu
về giấc mơ của ông). Các nhà âm dương có nói “trời là dương, địa
là âm”, mặt trời là dương, ban đêm là âm. Kinh Tố Nữ có nói:
“Dương đắc âm nhi hóa, âm đắc dương nhi dạ, nhất âm nhất dương tương
thuận nhi hành” có nghĩa là nam nhân cần phải có nữ nhân mới phát
triển thay đổi hay hơn được, nữ nhân cần có nam nhân là nguyên tắc bất
di bất dịch. Nam nữ phải đi đôi với nhau. Đó là giải thích đạo âm
dương bằng chuyện nam nữ phòng the. Huyền diệu thay lời trong kinh Tố
Nữ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét